06 April 2007

ดิจิตอลริมถนน

สวัสดีครับ ขณะที่ท่านอ่านบทความนี้ ท่านอยู่ที่ไหนครับ … ขณะที่ผมเขียนบทความนี้ ผมนั่งอยู่ริมถนนในซอยทองหล่อ เขียนไปมองน้ำพุไป อย่าอิจฉานะครับ … ระยะหลังมานี้ Wi-Fi เริ่มมีให้ใช้กันอย่างแพร่หลายแล้วครับ ทองหล่อ เป็นหนึ่งซอยที่มี Wi-Fi ใช้ได้เกือบทั้งซอย และสัญญาณแรงขึ้นไปถึงตึกที่ผมนั่งทำงานอยู่ปัจจุบันทีเดียว นอกจากนี้ก็ยังมีสยามสแควร์ นับได้ว่านักเล่นเน็ตบ้านเราโชคดีไม่น้อยเชียวครับ (แม้จะยังไม่โชคดีเท่าสิงคโปร์ หรือ สเปน ที่มีใช้กันในเกือบทุกพื้นที่) …

แต่ช้าก่อนครับ ดิจิตอลริมถนน อย่างที่หัวข้อบอกไว้ไม่ได้หมายถึงเรื่อง Wi-fi อย่างเดียวครับ อันที่จริงผมกำลังจะแนะนำถึงการผสานสื่อดิจิตอล เข้ากับสื่อ OOH (Out of Home Media) ซึ่งผมเรียกแผลงๆไปเองว่า ดิจิตอลริมถนน นี่เองครับ … ช่วงปลายปีที่แล้วใครที่มีโอกาสไปสยามเซ็นเตอร์คงจะได้เห็นโฆษณารองเท้าไนกี้ขนาดใหญ่บนฝาผนัง ซึ่งถ้าลองสังเกตแล้วใครที่สนใจ ก็เลือกที่จะดาวน์โหลดข้อมูลรองเท้านั้นออกจากแผ่นป้ายโฆษณาได้ไม่ยากนะครับ

2D Barcode
โฆษณาอย่างของรองเท้าไนกี้ที่ว่านั้น มีทางเลือกให้คนรักรองเท้าได้ดาวน์โหลดรองเท้า 2 ทางด้วยกันครับ วิธีแรกคือการเอา โทรเข้าหมายเลขโทรศัพท์ 026963888 แล้วก็ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ได้บอกไว้ ระบบก็จะส่งลิงค์มาให้ดาวน์โหลดข้อมูลรองเท้าเอง ส่วนอีกวิธีหนึ่ง ดูจะทันสมัยกว่าแบบแรกอยู่มาก คือการใช้กล้องที่อยู่กับตัวโทรศัพท์ไปจ่อที่รูป บาร์โค้ด ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม เครื่องโทรศัพท์จะจัดการแปลความเจ้า Bar Code ที่เห็น ว่าเป็นรองเท้ารุ่นไหน อย่างไร แล้วก็ส่งเจ้ารองเท้านั้นเข้าเครื่องมือถือเราได้ทันทีครับ
(สนใจเรื่อง 2D Barcode เข้าไปดูที่
http://www.mobilelife.co.th/mobilelife/t/barcodeaccess/index.html)

Bluecasting
การแข่งขันวิมเบิลดันปี 2006 ไอบีเอ็ม (โดยโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์) จัดการเนรมิต ต้นไม้วิเศษขึ้นมาตามท้องถนน โดยรอบบริเวณการแข่งขัน ใครที่เดินมาที่ต้นไม้นี้ ไม่ต้องอธิษฐาน เพียงแต่หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมา เปิด Bluetooth ก็พร้อมที่จะรับข้อมูลผลการแข่งขันได้ทันที นอกจากจะรับผลการแข่งขันแล้ว ยังสามารถเข้าไปเลือกลงทะเบียนรับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากไอบีเอ็ม ได้อีกเช่นกัน นอกเหนือจากต้นไม้วิเศษแล้ว โอกิลวี่ยังสร้าง สนามวิเศษ และ … เก้าอี้กรรมการวิเศษอีกด้วย … การส่งผ่านข้อมูลโฆษณาผ่านเจ้า Bluetooh อย่างที่ว่านั้น ถูกเรียกว่า “Bluecasting” ซึ่งในระยะหลังมานี้มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น คาดว่าปีนี้คงได้เห็นมากขึ้นในเมืองไทยเราครับ เตรียมเปิด Bluetooth ไว้รอรับกันได้เลย
(ดูภาพประกอบ เข้า Google.co.th แล้ว search ด้วย keyword “special tree wimbledon 2006”)

Interactive OOH Media
เจ้า Interactive Media ตัวนี้เปิดโอกาสให้เราได้ “เล่น” กับงานโฆษณาผ่านทาง เทคโนโลยีเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหว และ/หรือ การรับภาพผ่านทาง Digital Camera แล้วนำไปประมวลผล เพื่อเลือกแสดงชิ้นงานโฆษณาออกมาผ่านทางการเคลื่อนไหวของเรา อ่านแล้วเห็นภาพได้ยาก ต้องลองเข้าไปดูตัวอย่างงานครับ ที่
http://www.youtube.com/watch?v=IqVgPZlKpmc สำหรับในบ้านเรา สื่อตัวนี้มีมาโชว์ให้เห็นตั้งแต่งาน TAM ปีที่แล้วครับ เราอาจจะได้เห็นบูธแสดงเทคโนโลยี ของ NOKIA เมื่อเดินเข้าไปใกล้ จะเห็นแสงจากโปรเจกเตอร์ฉายลงมา พอเราเอามือชนกัน แสงที่ฉายลงมาก็แปลงร่างเป็นโทรศัพท์มือถือ NOKIA ฉายลงมาในมือของเราเรียบร้อยทีเดียว

นอกเหนือจากสองสามเทคโนโลยีข้างต้นแล้ว ยังมีรูปแบบแปลกๆ ให้เห็นอีกนะครับ เช่น Mobile Video Advertising ลองดูที่
http://www.youtube.com/watch?v=2FDrkxB2QFY ได้ และเตรียมติดตามเรื่องใหม่ๆ อย่าง ของ Location-based SMS ด้วยนะครับ ได้ข่าวว่าทางผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ เริ่มที่จะเปิดให้บริการทางด้านโฆษณากันบ้างแล้ว ต่อไป เราอาจจะได้รับ SMS โปรโมชั่นร้านอาหารตอนที่เราอยู่ใกล้ๆ ก็ได้นะครับ

กว่าจะเขียนจบบทความ ก็กลับมานั่งอยู่ในออฟฟิศ เสียแล้วครับ สำหรับท่านไหนที่สนใจเรื่องของ ดิจิตอลริมถนน เขียน e-mail เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้นะครับ ทุกวันนี้อะไรๆ ก็พัฒนาไปเร็ว ไล่อ่านไล่ศึกษาคนเดียวอาจจะไม่ทันเสียแล้วครับ … สวัสดีครับ

19 comments:

Anonymous said...

2d code หรือ qr code (quick response) เกิดจากญี่ปุ่น ซึ่งนักโฆษณาและนักการตลาด ใช้กันแพร่หลายมาก เพราะในญี่ปุ่น การใช้มือถือเข้า website เป็นเรื่องปกติมาก (เน้น imode implementation ไม่ใช่ wap) ดังนั้นการเข้า web จากมือถือ นอกจากจะเข้าจากเมนูของ imode หรือพิมพ์ url แล้ว qr code เข้ามามีบทบาทมากเพราะความง่ายในการใช้ของมัน อย่างที่เฮียบอก แค่เอากล้องในมือถือส่อง แล้วใช้โปรแกรม decode ก็จะเรียก browser ในมือถือแล้ววิ่งไปที่ web นั้นได้เลย แต่้ด้วยความเป็นเทคโนโลยี มันจึงมีการพัฒนาไปเรื่อยๆ โดยความคิดสร้างสรรค์บวกความเป็นไปได้ เพื่อให้ consumer ใช้งานง่ายขึ้นไปอีก ทำให้มีคนคิดว่า(คิดกันเข้าไป) ถ้าแทนที่จะต้องเอาตัวไปใกล้ๆ qr code แล้วใช้มือถือส่อง เช่น poster, สิ่งพิมพ์, ... แต่เปลี่ยนเป็นสื่อที่ใช้กันทั่วไปเช่น billboard ล่ะ? แปลว่าต้องพัฒนา qrcode ให้ใหญ่ยักษ์... แล้วก็สำเร็จจนได้ครับ (ไม่ยากไปกว่าตอนคิดประดิษฐ์มันหรอก หะหะ) ตอนนี้เลยกลายเป็นว่า แทนที่จะต้องอยู่ใกล้ๆ qrcode เพื่อใช้มือถือส่อง คราวนี้อยู่ถนนฝั่งตรงข้าม ก็ใช้กล้องในมือถือส่อง qrcode ใหญ่ยักษ์บน billboard (แต่มันจะเล็กจิ๋วเมื่ออยู่ในมือถือ)แค่นี้ความมันส์ก็เกิดขึ้น แต่แค่ billboard ธรรมดามันก็คงไม่เท่าไหร่กับประเทศที่ consumer เป็น techsavvy อย่างญี่ปุ่น ก็ใช้ interactive billboard มันซะเลย คราวนี้แทนที่จะแค่ส่องๆ แล้วเข้า web ก็สามารถโต้ตอบกับ interactive billboard ได้แล้ว ซึ่งตรงนี้ก็แล้วแต่เทคโนโลยี บวกกับความคิดสร้างสรรค์ของนักการตลาด หรือนักโฆษณาแล้วล่ะครับ ว่าจะนำสิ่งที่มีอยู่มาประยุกต์ยังไง เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าและ consumer สำหรับในเมืองไทยเรา รู้สึกว่า AIS จะเป็นรายแรกที่เอามาใช้ ในอนาคตหวังว่าคงจะแพร่หลายมากขึ้น (ตามฟอร์มเมืองไทย) แต่ส่วนตัว ผมอยากให้โทรศัพท์ที่ดู web ได้ (ที่ไม่ใช่ wap (wml) หรือ imode (c/x-html)) เริ่มแพร่หลาย รับรองว่าถึงตอนนั้น qr code จะต้องเป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือที่นักการตลาดและนักโฆษณา จะต้องมองหาและเกร่อกันเหมือน sms ปัจจุบันชัวร์ (นึกภาพว่าบริการ messeging เป็น qr code ทีนี้ นักการตลาดนักโฆษณาก็ไม่ต้องคิดข้อความ sms ให้มากความ, บริษัทที่ให้บริการส่ง sms/mms ก็จะพัฒนาระบบการส่ง qr code ให้ง่ายสุดๆ, ลูกค้า(บริษัทต่างๆ) ก็จะมี website ที่เป็นมากกว่าแค่ online presence แต่เป็น tool ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นมากๆ (ตอนนี้ก็จะแทบจะเรียกได้่ว่าโตเร็วมากๆ ในไทย... แต่ทิศทางการเติบโตแบบนี้ในไทย ผมรู้สึกแหม่งๆ ยังไงชอบกล ^^')

bluecasting เป็นเรื่องปกติมาก สำหรับประเทศที่คนเิปิด bluetooth กันเป็นเรื่องปกติ แต่ในไทย คนยังกลัวการเปิด bluetooth อยู่ ทำให้การทำการตลาดหรือโฆษณาโดยใช้เทคโนโลยีนี้ ต้องมีแทคติกหรือความคิดสร้างสรรค์ที่ชาญฉลาด ส่วนตัวผม CRM มีบทบาทมากๆ สำหรับประเทศไทย เพราะถ้าเราจัดการฐานข้อมูลและ segment ชัดเจน การทำการตลาดหรือโฆษณาในแนวทางนี้ จะมีประสิทธิภาพสุดๆ หรือแม้กระทั่งกับ location based sms

อีกอันที่นึกออกตอนที่เขียนคอมเม้นนี้ คือ rfid ซึ่งคิดว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ก็น่าจะเป็นเครื่องมืออีกหนึ่งอัน ที่เอาไว้ใช้ทำการตลาด/โฆษณา ที่น่าสนใจอีกอย่าง ยกตัวอย่าง MINI ที่ฝัง rfid (ไม่รุ้เรียกว่าฝังจะถูกป่าว ^^) ไว้ในรถ โดยที่ถ้าัขับผ่าน interactive billboard จะมีการทักทายเจ้าของรถคันนั้นๆ ..project นี้ ผลทางตรงกับ brand visibility/awareness ชัดมาก ในขณะที่ทางอ้อม "น่าจะ"ช่วย position brand และ differentiate ได้อย่างดี

เมื่อยแฮะ
วันนี้เพิ่งมีเวลาเข้า blog เฮียจริงจัง ได้มาอ่าน 3-4 blogpost แล้วสงสัยทำไมไม่เห็นมี comment มั่งเลย? แต่ละอันความรู้ทั้งน้านแถมยังน่าเขียน comment ด้วย (ส่งต้นฉบับเสร็จแล้วก็มาโพสในนี้ล่ะซี่ ดีๆๆ ไม่ต้องไปหาอ่าน อิอิ)

ปล. พื้นที่ wifi แหล่งต่อไป ถ้าจำไม่ผิด รุ้สึกจะที่สีลมมั๊งเนอะ

Unknown said...

ได้เห็น Bluecasting ที่งาน Chevrolet ที่ Central World ครับ ... อาจจะเป็นครั้งแรกที่เห็นงานประเภทนี้ครับ

逆円助 said...

さあ、今夏も新たな出会いを経験してみませんか?当サイトは円助交際の逆、つまり女性が男性を円助する『逆円助交際』を提供します。逆円交際を未経験の方でも気軽に遊べる大人のマッチングシステムです。年齢上限・容姿・経験一切問いません。男性の方は無料で登録して頂けます。貴方も新たな出会いを経験してみませんか

精神年齢 said...

みんなの精神年齢を測定できる、メンタル年齢チェッカーで秘められた年齢がズバリわかっちゃう!かわいいあの子も実は精神年齢オバサンということも…合コンや話のネタに一度チャレンジしてみよう

メル友募集 said...

最近仕事ばかりで毎日退屈してます。そろそろ恋人欲しいです☆もう夏だし海とか行きたいな♪ k.c.0720@docomo.ne.jp 連絡待ってるよ☆

家出 said...

最近TVや雑誌で紹介されている家出掲示板では、全国各地のネットカフェ等を泊り歩いている家出娘のメッセージが多数書き込みされています。彼女たちはお金がないので掲示板で知り合った男性の家にでもすぐに泊まりに行くようです。あなたも書き込みに返事を返してみませんか

動物占い said...

あなたの性格を、動物に例えて占っちゃいます。もしかしたらこんな動物かも!?動物占いをうまく使って、楽しい人間関係を築いてください

家出 said...

家出中の女性や泊まる所が無い女性達がネットカフェなどで、飲み放題のドリンクで空腹を満たす生活を送っています。当サイトはそんな女性達をサポートしたいという人たちと困っている女性たちの為のサイトです

セレブラブ said...

セレブ女性との割り切りお付き合いで大金を稼いでみませんか?女性に癒しと快楽、男性に謝礼とお互い満たしあえる当サイト、セレブラブはあなたの登録をお待ちしております。

夏フェス!! said...

夏フェス一緒に行ってくれる人募集!!夏の思い出一緒につくろぉ☆ megumi-0830@docomo.ne.jp 連絡してね♪

無料ゲーム said...

あなたのゲーマー度を無料ゲーム感覚で測定します。15個の質問に答えるだけの簡単測定で一度遊んでみませんか?ゲームが得意な人もそうでない人もぜひどうぞ。

素人 said...

Hな女性たちは素人ホストを自宅やホテルに呼び、ひとときの癒しを求めていらっしゃいます。当サイトでは男性ホスト様の人員が不足しており、一日3~4人の女性の相手をするホストもおられます。興味を持たれた方は当サイトにぜひお越しください

出会い系 said...

実は出会い系には…関係者用入り口があるのを知っていますか?広告主やスポンサー用に用意されたIDではサクラや業者が立ち入ることが出来ないようになっているのです。当サイトでは極秘に入手した関係者用URLが公開されています

逆援助 said...

男性はお金、女性は快楽を得る逆援助に興味はありませんか?お金を払っても性的欲求を満たしたいセレブ達との割り切り1日のお付き合いで当サイトでは大金を得ることができます。無料登録なのでアルバイト感覚でOK、詳しくはTOPページでどうぞ。

友達募集 said...

ホムペ完成記念!私の事みんなに知ってもらいたくて頑張りましたぁ。色々とご感想をお待ちしているので思った事を意見してください。メアドはほむぺにのせてありますぅ!★ fan.jna@docomo.ne.jp

家出 said...

夏休みで気軽に家出する女子○生が急増しています。しかし家出したはいいものの泊る所やお金が無い彼女たちは、掲示板などで泊めてくれる男性を探す子も多いようです。当掲示板にも夏休みに入ってから通常の3倍以上のメッセージが寄せられています

人妻 said...

今最もアツイバイトは人妻とのセフレ契約です。当サイトではお金を払ってでもセフレがほしい人妻が集まり、男性会員様との逆援生活を待っています。当サイトで欲求不満の女性との出会いをしてみませんか

素人 said...

素人ホストでは、男性のテクニック次第で女性会員様から高額な謝礼がもらえます。欲求不満な人妻や、男性と出会いが無い女性達が当サイトで男性を求めていらっしゃいます。興味のある方はTOPページからどうぞ

友達募集中 said...

少し魅惑な自分をネットだから公開してみました。普段言えない事など、思い切って告白しているプロフなので興味ある方はぜひ除いてみてください連絡待ってまぁす。 hinyaaaaa@docomo.ne.jp